"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"

"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"
ติดตามความเคลื่อนไหวของหนังสือ "7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด" คลิ๊กโลดครับ

Tuesday, August 31, 2010

One Night Stand Discussion #14 (จิตวิทยาการลงทุนนั้นสำคัญไฉน)

สุโค่ยจริงๆครับพี่ไทย!! จะหลุดๆ 900 จุดอยู่แล้ว...พี่หรั่งเดินมาสะกิดแล้วบอกว่า “STOP!!! Let me do the thing for you Thailand!!”….พูดจบปุ๊บ หุ้นหยุดเลือดไหล...แล้วก็อัดฉีดยาบ้าผสมโคเคนบวกตากีล่าเข้าไป....คึกคัก ทันที...ดีดสวนตลาดรอบโลกอย่างแข็งแกร่ง จนปิดบวก 3 จุดกว่าๆได้....พูดได้คำเดียวครับว่า “บร๊ะแล้ว!!” ของแบบนี้ไม่แน่จริงทำไม่ได้จริงๆครับ ช่วงนี้นักลงทุนคงหมั่นร้องเพลงพี่ตูน บอดี้แสลมกันแน่ๆ (เพลง “ความเชื่อ”) เพราะดูอารมณ์ตลาดแล้ว...แทบจะทั้งหมด เชื่อมั่นเอามากๆ ว่า SET รอบนี้ มีทดสอบ 1,000 จุด!! สำหรับผมแล้ว...ต้องบอกคำเดียวครับ...”โปรดติดตามตอนต่อไป++” หุหุ

จิตวิทยาการลงทุน (Betting Psychology)

 บังเอิญว่าผมได้ไปอ่านเจอบทความน่าสนใจเกี่ยวกับจิตวิทยาการลงทุนครับ เลยขอนำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ พี่ๆชาว S2M ได้อ่านกัน ซึ่งบทความนี้จะออกไปเกี่ยวกับมุมมองและแนวคิดในการเดิมพันหรือการพนัน ซึ่งตรงนี้ผมว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า คนที่เขาเล่นกับความไม่แน่นอนหรือ Probability เป็นอาชีพนั้น เขามีวิธีคิดอย่างไรกับสิ่งที่ต้องเจอเป็นประจำในชีวิตการเป็นนักเดิมพันของ พวกเขาครับ ผมเองในฐานะ Proprietary Trader โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเทรดในตลาด TFEX นั้น จิตวิทยาการลงทุนนั้น มีผลค่อนข้างมากครับ เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2553 นั้น ผมก็อยู่ในภาวะจิตตกมาแล้วครับ เทรดเสีย 3 วันติด กำไรหายไป 15% ของ port การลงทุน แล้วก็เคยหมดตัวมาก่อนสมัยเข้าวงการ 4 เดือนแรก (เงินตัวเอง + เงินพี่สาว) จนต้องมาเริ่มตั้งต้นใหม่ และสั่งสมประสบการณ์จนมั่นใจได้ว่าจะสามารถกู้คืนเงินที่เสียไปได้ แต่คงกำหนดระยะเวลาไม่ได้ เพราะถ้ารู้ว่าเมื่อไหร่ ผมคงรวยเป็นพันล้านไปแล้วครับ ฮ่าๆๆ

เดิมพัน จิตวิทยาการลงทุน
มีสองสิ่งที่คุณจะต้องเจอต่อไปเรื่อยๆ และหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย หากว่าคุณยังคงเป็นนักเดิมพันอยู่ นั่นก็คือ

1.คุณจะต้องเจอกับการได้กำไรติดๆกัน
2.คุณจะต้องเจอกับการขาดทุนติดๆกัน

สองข้อนี้คือความจริงที่นักลงทุนและเทรดเดอร์ทุกท่านแทบทุกคน ต้องประสบพบเจอมาแล้วทั้งนั้นครับ
แต่...ข้อแตกต่างระหว่างนักเดิมพันที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลวนั่นก็คือ มุมมองและการกระทำที่มีต่อการได้กำไรและขาดทุนติดๆกัน ต่างหากครับ เพราะว่าถ้าหากคุณทำกำไรติดๆกันอย่างต่อเนื่องเนี่ยะ คุณก็จะรู้สึกเองว่าทุกสิ่งที่คุณทำมันช่างลงตัวและสวยงามอลังการงานสร้าง เหลือเกิน เงินทุนของคุณเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนคุณอาจจะคิดได้ว่า คุณนี่แหล่ะคือ “Mr. Market” หรือ เซียนหุ้น ตัวจริง!! ถ้า คุณคิดเช่นนั้นเมื่อไหร่น่ะครับ...เตรียมใจรับผลที่จะตามมาได้เลย เปรียบไปก็ดั่ง นักท่องเที่ยวที่กำลังมีความสุขริมทะเล แต่หารู้ไม่ว่าคลื่นซึนามิกำลังก่อตัวเข้ามา...เพราะหลังจากที่คุณมีกำไร ติดๆกันนั้น ขนาดของการเดิมพันของคุณจะเริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ โดย ณ จุดนี้นั้น คุณมักจะเริ่มหาทางลัดและปฏิเสธการทำการบ้านและการวางแผนอย่างดีของคุณไป คุณมักจะเชื่อความรู้สึกของตัวเอง มากกว่าที่คุณจะเชื่อในหลักของสถิตินั่นเอง คุณจะเริ่มเดิมพันทุกอย่างที่ขวางหน้าอย่างบ้าคลั่ง เพราะคุณเชื่อว่าไม่ว่าคุณจะเล่นตัวไหน แบบไหน หน้าตักเท่าไหร่ คุณก็จะได้กำไรมหาศาลจากการลงทุนของคุณนั่นเอง

และสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาน่ะหรือ? ไม่ต้องสืบให้เสียเวลาครับ เจ๊ง!!!
คุณจะเจอกับการขาดทุนติดๆกัน ชนิดที่เรียกได้ว่า คุณอาจจะโทษดวงคุณเองได้เลยครับ ว่าทำไมคุณถึงได้ซวยซ้ำซวยซ้อน ซวยติดๆกัน ขาดทุนติดๆกันขนาดนี้ และเงินของคุณเริ่มร่อยหรอ คุณจะเริ่มสูญเสียความมั่นใจที่จะวางเดิมพันลงไป หรือแย่ไปกว่านั้น คุณจะเริ่มหน้ามืดและพยายามเอาคืนเงินที่คุณเสียไปด้วยการเดิมพันแบบหมด หน้าตักในคราวเดียว (ผมโดนมาแล้วครับ ยอมรับว่าช่วงนั้นนี่ แทบจะเลิกจากตลาดหุ้นไปเลยทีเดียว)

วิธีการเล่นหุ้น หลักการเดิมพัน จิตวิทยาการลงทุน
แต่...เมื่อชีวิตไม่สิ้น ก็ต้องดิ้นกันไป...หากใจยังรัก ก็ต้องรับการอกหักให้เป็น..
บนถนนอันมืดมิด ย่อมมีทางออกครับ แสงสว่างยังมีอยู่แน่นอน..สิ่งที่จะนำพาคุณไปสู่ความสำเร็จในฐานะของนัก เดิมพันนั้น ง่ายๆครับก็คือ.. ค่อยๆเล่น ค่อยๆไป ไปอย่างมั่นคง! และต้องทำใจรับให้ได้ว่าคุณต้องเจอไม้ที่ได้กำไรติดๆกันและขาดทุนติดๆกัน โดยเมื่อมองจากมุมของสถิติศาสตร์แล้ว การได้กำไรหรือขาดทุนติดๆกันในระยะสั้นๆแบบนี้ เป็นเรื่องธรรมดาๆมากๆในหลักการกระจายตัวของผลทางสถิติเท่านั้นครับ

โดยเมื่อนำสิ่งที่เกิดขึ้นนี้มาไตร่ตรองดูให้ดีแล้ว หากว่าในอนาคตคุณจะต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้อีก สิ่งเหล่านี้ช่วยคุณได้ครับ สิ่งเหล่านี้ย่อมช่วยให้คุณไม่หลงระเริงกับกำไรหรือวิตกจริตกับการขาดทุน ครับ จำไว้ให้ขึ้นใจ แล้วคุณจะไม่ก้าวพลาดครับ

วิธีการเล่นหุ้น หลักการเดิมพัน จิตวิทยาการลงทุน

เมื่อคุณได้กำไรติดๆกัน
-คุณไม่ได้เป็นอัจฉริยะ คุณไม่ใช่เทพ คิดเสมอว่าคุณคือ มนุษย์ธรรมดา ดังนั้นอย่าเหลิง++
-จงอดกลั้นและหักห้ามใจเอาไว้ ตลาดหุ้นไม่ใช่เลขประถมครับ และคุณยังต้องทำการบ้านของคุณต่อไป ฝึกไปเรื่อยๆ จนกระทั่งคุณคิดจะเลิกเล่นครับ
-ให้คิดตลอดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นไปได้ว่า คุณก็แค่โชคดี
-จงถ่อมตนเอาไว้ เพราะผู้ที่ถ่อนตน เวลาก้าวพลาดลื่นล้ม ย่อมไร้ซึ่งคนซ้ำเติมครับ และการถ่อมตน ย่อมทำให้คุณมีสติติดตัวตลอดเวลาครับ

เมื่อคุณขาดทุนติดๆกัน
-คุณไม่ได้ต้องคำสาป คุณไม่ได้ไม่เหมาะกับการลงทุนแบบนี้
-ทำใจให้ปลอดโปร่ง จงอดกลั้นและหักห้ามใจเอาไว้ โอกาสของคุณจะมาถึงในเวลาที่เหมาะสม
-สิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นไปได้ว่า คุณก็แค่โชคร้ายนิดหน่อยเท่านั้นเอง ใครมันจะไปซวยซ้ำซวยซ้อนได้ตลอดเวลา ตลอดชีวิตครับ
-จงเป็นคนที่คิดในแง่บวกเอาไว้ มองโลกในแง่ดีเอาไว้ครับ คิดเสมอว่า วันนี้ฉันจะกำไร

วิธีการเล่นหุ้น หลักการเดิมพัน จิตวิทยาการลงทุนน จิตวิทยาการลงทุน
บางคนอาจจะเคยคำที่ว่า “ต้องตัดการใช้อารมณ์ จากการลงทุนให้ได้” อันนี้ผมเห็นด้วยครับ แต่ความจริงแล้ว การที่เราจะสามารถบังคับตัวเอง ไม่ให้มีอารมณ์ใดๆเลยมาเกี่ยวข้องในการเดิมพันเลยนั้น เป็นสิ่งที่ไม่มีทางเป็นไปได้อย่างแน่นอน แต่ยิ่งคุณเข้าใจถึงภาวะทางอารมณ์ของคุณ ว่ามันมักจะมีผลกระทบต่อการกระทำของคุณมากเท่าไร ผลการเล่นเดิมพันในระยะยาวของคุณก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้นครับ

"จงจำอารมณ์...ตอนคุณทำกำไรติดๆกันไว้...แล้วคิดเรื่อยๆว่า ทำอย่างไรถึงจะเรียกอารมณ์เช่นนั้นกลับมาได้อีกครั้ง
จงจำอารมณ์..ตอนคุณเสีย ขาดทุนติดๆกันเอาไว้..แล้วคิดเสมอว่า ทำอย่างไรถึงจะไม่เรียกคืนอารมณ์เช่นนั้นกลับมาอีก
"


การลงทุน..ใช้อารมณ์..มีสองแบบ..
หนึ่งกำไร..ก็คิดว่า..ตัวเองเทพ..
สองขาดทุน..ก็โทษดวง..ชะตาเอง..
ตั้งสติ..เราก็คน..พลาดพลั้งเป็น..

Wizard Kid (aka.เทรดเดอร์เจ้ากวี)
31 August 2010
23:13 น

No comments:

Post a Comment