"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"

"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"
ติดตามความเคลื่อนไหวของหนังสือ "7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด" คลิ๊กโลดครับ

Sunday, December 12, 2010

อาชีพไหน..เรียนด้านใด..ถึงจะเหมาะกับการลงทุน!! (One Night Stand Discussion #39)

เชื่อแน่ว่าในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตคุณ...ย่อมต้องเจอประโยคนี้จากคนที่คุณรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง...จากบุพการีของคุณเอง...ที่ว่า..


ลูกควรจะเรียนด้านนี้น่ะ เพราะมันจะทำให้ลูกร่ำรวยได้

ต้องมีประโยคผ่านเข้าหูคุณเป็นแน่แท้...อยู่ที่ว่า เรียนด้านนี้ของแต่ละคนมันไม่เหมือนกันครับ

ถ้าถามว่า เรียนจบสายไหนและทำอาชีพใด...ถึงจะเหมาะแก่การลงทุนที่สุด

ผมมองว่า "ทุกอาชีพ" ครับ...แต่จะลงทุนได้ดีหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยส่วนตัว และพื้นฐานการปลูกฝัง การเล่าเรียน และสิ่งแวดล้อมรอบตัวครับ ว่าจะดึงศักยภาพและประสิทธิภาพในการลงทุนของคนคนนั้นได้มากขนาดไหน

เราไม่สามารถเจาะจงได้ตรงๆหรอกครับว่า อาชีพใด ที่จะลงทุนเก่งที่สุด เพราะจากประสบการณ์ที่เคยทำงานด้าน Broker มาก่อน ทั้งลูกค้าของผมเอง และลูกค้าของพี่ๆ เพื่อนๆ ที่ร่ำรวย ประสบความสำเร็จนั้น ต่างมีภูมิหลังที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง....

บางคนเป็น "หมอ"...บางคนเป็น "วิศวกร".. เป็น "นายธนาคาร" เป็น "นายห้างทอง"...เป็น "นักกีฬา" ก็มีครับ...และก็ไม่ต้องแปลกใจที่จะเห็นคนร่ำรวยจากการลงทุนที่ "ไม่มีงานทำ" เพราะ "เค้าเรียนจบแค่มัธยมต้น" ก็มีน่ะครับ...

ปัจจุบันผมมาทำงานสาย Trader เต็มตัว...ก็ได้เจอพี่ๆที่ "โคตรเก่ง" ในการเทรด...แล้วพอสืบประวัติ ก็จะเห็นได้ว่าแต่ละคนไม่ได้เรียนมาจากสายเดียวกัน...บางคนเรียนการเงิน บางคนเรียนหมอ บางคนเรียนวิศวะ หรือแม้แต่นิเทศศาสตร์ก็มีครับ ขนาดเพื่อนสนิทผม เรียนจบการโรงแรม แต่ก็เก่งในการลงทุนมากๆเช่นกัน...

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็แทบจะสรุปได้ว่า...

"ทุกๆคนสามารถประสบความสำเร็จในการลงทุนได้
ไม่ว่าคุณจะเรียนด้านใดมา ไม่ว่าคุณกำลังทำงานสายใดอยู่" 

แล้วอะไรคือปัจจัยหลักที่ทำใหุ้คุณจะประสบความสำเร็จในการลงทุน?

....ความมุ่งมั่น....ความใส่ใจ...ความตั้งใจ...ความทะเยอยาน...

....การมีเป้าหมาย...ความกล้า...ความแน่วแน่...

....การมีสติอยู่กับตน..ความเด็ดเดี่ยว...

..และสุดท้าย...ก็คือ.

.."การลงทุนในสิ่งที่ตนเองถนัด"...

......คุณถนัดสิ่งใด...ก็จงมุ่งมั่นศึกษาสิ่งนั้นอย่างจริงๆจังๆ...

..หากคุณชอบลงทุนในหุ้น..ก็ต้องรู้จริงเรื่องหุ้น...
..หากคุณหลงใหลใน TFEX..ก็ต้องเจาะลึกเรื่อง TFEX...
..หากคุณเมามันส์กับค่าเงิน...ก็ต้องล้วงลึกเรื่องค่าเงินให้ได้...

ขอแค่นี้แหล่ะครับ..."ทำในสิ่งที่รักและถนัด" และ "หมั่นฝึกฝน" ซ้ำๆ ทุกวันๆ 

จากนักกีฬา "มือสมัครเล่น" ก็จะแปรเปลี่ยนเป็นนักกีฬา "มืออาชีพ" ได้อย่างแน่นอนครับ

นอกเรื่องมาไกลเลย....แหะแห

ที่ผมอยากจะบอกทิ้งท้ายก็คือ

ถ้าคุณกำลังเรียนอยู่...จงตั้งใจเรียน..และเตรียมพร้อมที่จะเผชิญกับโลกแห่งการทำงาน..อันแสนโหดร้าย...คุณผิดพลาด แก้ตัวเวลาสอบตกได้...แต่คุณไม่สามารถแก้ตัวซ้ำซ้อนเวลาคุณทำงานผิดพลาดได้ครับ...จงเตรียมตัวซะแต่เนิ่นๆจะดีที่สุดครับ

ถ้าคุณกำลังทำงานอยู่...แล้วเบื่องานที่ทำ..รู้สึกเซ็งเป็ดกับสิ่งที่ต้องเจอทุกวัน....ลาออกจากงานซะเถอะครับ...แล้วกระโดดสู่โลกกว้าง...ทำในสิ่งที่คุณอยากจะทำจริงๆ..อาจจะใช้เวลานานก็ไม่ไปไรครับ..เพราะคนที่ทำในสิ่งที่รัก...มักจะประสบความสำเร็จกว่าคนอีกกลุ่มที่จมปลักอยู่กับสิ่งที่ถูกบังคับให้ทำ

ถ้าคุณเป็นลูก...จงรักครอบครัว โดยเฉพาะพ่อแม่..ให้มากกว่าที่คุณรักตัวเอง..อย่าทำให้ท่านเสียใจ..และพิสูจน์ให้ท่านเห็นให้ได้ว่า...คุณสามารถยืนด้วยลำแข้งตัวเองได้...สามารถเลี้ยงชีพตัวเองและครอบครัวได้ด้วยตัวท่านเอง...ถ้าคุณทำได้....พ่อแม่คุณก็ตายตาหลับแล้วครับ

ถ้าคุณมีลูก...จงปล่อยให้เค้าได้ทำ..ได้เรียน..ได้ลองในสิ่งที่เค้าสนใจ..ที่เค้ารัก..แต่ต้องเป็นสิ่งที่ดี ไม่เดือดร้อนผู้อื่น...เรื่องบางเรื่องที่คุณดูว่าไร้สาระ..อาจจะมีคุณค่าในภายหลังก็เป็นได้น่ะครับ...อย่าห้ามไปซะทุกเรื่อง...เพราะลูกจะต่อต้านคุณ...เป็นที่ปรึกษาที่ดีจะดีกว่า...แล้วลูกจะเข้ามาหา..เข้ามาคุย..มาปรึกษาคุณเอง

ราตรีสวัสดิ์ครับ

Wizard Kid
12 Dec 2010
00:19 น.

No comments:

Post a Comment