"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"

"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"
ติดตามความเคลื่อนไหวของหนังสือ "7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด" คลิ๊กโลดครับ

Wednesday, September 8, 2010

One Night Stand Discussion #17 (เมื่อหนุ่มน้อย “Wizard Kid” อธิบายเรื่อง “Gap Theory” ให้หนุ่มใหญ่ “ภาววิทย์ แห่ง S2M” ฟัง...อะไรจะเกิดขึ้น)

แหล่งงานเขียน: http://www.stock2morrow.com/showthread.php?t=15440

วันนี้ได้รับการบอกแกมขอร้อง บวกบังคับจากพี่ภาววิทย์แห่ง S2M ให้เขียนเรื่องการเทรดโดยการใช้กราฟและจิตวิทยาการลงทุนที่ผมใช้เป็นเครื่องมือในการเทรด ก็เลยขอสนองคำสั่งครับกระผม เหอๆๆ แต่ผมขอเปลี่ยนเป็นรูปแบบการสนทนาน่ะครับ แล้วก็จะใช้คำอธิบายที่ง่ายที่สุด ไม่ใช้ศัพท์หรู เน้นวัยรุ่นๆกันไปเลย เข้าใจง่ายดี...
 มาดูกันว่าเจ้าหนุ่มน้อยสาย Technical เพียวๆ อย่างเจ้า Wizard Kid จะชักจูงให้หนุ่มใหญ่สาย Fundamental เพียวๆ อย่าง พี่ภาววิทย์ หรือพี่แพท แห่ง S2M ให้มาเชื่อมั่นใน Technical Analysis ได้มากแค่ไหนกัน คำตอบมีอยู่แล้วครับ...ก็ในบทความของพี่เค้านั่นเอง ฮ๋าๆๆ

โดยบทสนทนานี้ จะเริ่มเกี่ยวกับทฤษฏี Gap หรือ Gap Theory ที่นักลงทุนบางท่านคงเคยได้ยินและได้ศึกษามาบ้างครับ...โดยขอเกริ่นก่อนว่า เจ้า Gap Theory เนี่ยะเป็นทฤษฎีที่อธิบายเกี่ยวกับช่วงราคาที่ไม่ต่อเนื่อง โดยราคาหุ้นจะกระโดดขึ้นหรือลงทำให้เกิดช่องว่างขึ้น ดั่งเช่นในภาพข้างล่างครับ (ลูกศรสีเหลืองจะแสดงให้เห็นช่วงราคาที่กระโดด)
ภาววิทย์: เฮ้ยน้อง! พี่ลองอ่านหนังสือเกี่ยวกับกราฟเทคนิคแล้ว พี่สงสัยเรื่อง Gap Theory มากๆ มันเขียนแล้วพี่งงๆ ไหนเราช่วยอธิบายให้พี่เข้าใจง่ายๆหน่อยดิ๊
Wizard Kid: โห เอากันงี้เลยเหรอพี่...ได้ครับ ง่ายๆเลยน่ะ ไอ้เจ้า Gap Theory เนี่ยะ
ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้น ตลาดทองคำ ตลาดค่าเงินหรือตลาดใดๆ เมื่อมีการกระโดดขึ้นหรือลงของราคา สุดท้ายแล้วช่องว่างหรือ ‘Gap’ ของราคาตรงนั้น จะต้องกลับมาปิด (Close Gap) ณ เวลาใด เวลาหนึ่งในอนาคตอย่างแน่นอน
ก็เท่านั้นเองแหล่ะครับ...ฟังดูเหมือนง่ายมั๊ยครับ บางคนไม่เชื่อ ผมว่าพี่ก็ไม่เชื่อ แต่ผมเชื่อ!!
ภาววิทย์: โอ้ว จอร์จ!! มันจะเล่นกันง่ายๆขนาดนั้นเชียวหรือเนี่ยะ แต่พี่ยังไม่ค่อยเห็นภาพว่ะ ไหนเรามีตัวอย่าง เอาหุ้นจริงๆ แล้วอธิบายให้พี่ดูหน่อยซิ
Wizard Kid: ได๋คับพี่ เอิ๊กๆๆ พร้อมน่ะครับ สูดลมหายใจลึกๆ ฮึบๆๆ ลุย!!
Wizard Kid: เอาแบบเห็นภาพชัดเจนกันไปเลย ก็ตัวอย่างเช่นหุ้นสุโค่ยประจำเดือนอย่าง PTT ครับ กราฟที่ผมจะอธิบายให้ฟังเนี่ยะ เป็นแบบรายวันน่ะครับ จะเห็นสังเกตุได้ว่า ทุกครั้งที่มีการกระโดดขึ้นหรือลงของราคาหุ้น...ในอนาคตไม่ว่าจะใกล้หรือใกล้ก็จะมีการปิด Gap ครับ
ภาววิทย์: บร่ะ บร่ะ โอ้ บ่ะ!! บร๊ะเจ้า!!! (สำลักคาปูชิโน่ไปแล้วเต็มๆ) เอากันง่ายๆอย่างนี้เลยรึ
Wizard Kid: เอากันไม่ง่ายหรอกครับ ต้องใช้ความพยายาม....ในการสังเกตุ ฮ่าๆๆ (อย่าคิดลึกน่ะครับ) ถ้าที่ปิด Gap กันง่ายหน่อยเนี่ยะ ก็จะเป็นวงกลมหมายเลข 1, 3, 5 และที่เพิ่งเกิดขึ้นสดๆร้อนก็คือหมายเลข 6 ครับ จะเห็นได้ว่าลงมาปิด Gap ช่องว่างของราคาพอดีเด๊ะ เหมือนกับจับวาง เท่ห์ได้อีกครับพี่
ภาววิทย์: โอ้ว! พี่พอเห็นภาพแระ
Wizard Kid: ไม่เห็นก็ตาบอดซิครับ ฮ่าๆๆๆ
ภาววิทย์: เอ๊ะ! ไอ้เด็กแสบนี่...ต่อๆๆ พี่สงสัยว่าแล้วหมายเลข 2 กับ 4 หล่ะ พี่ยังไม่เห็นว่าจะปิด Gap ตรงไหนเลย
Wizard Kid: ดูให้ดีๆครับพี่ หมายเลข 2 นี่ ปิด Gap เห็นๆ
ภาววิทย์: ปิดตรงไหน ปิดบ้านเอ็งจิ อย่ามาโมเม พี่ไม่เชื่อ Gap Theory แระ ไม่เห็นจะปิดเลย
Wizard Kid: แง่ววว...งั้นพี่แพทดูตรงนี้น่ะ (ลากลูกศรสีส้มชี้ไปทางขวาให้ดู)
                     ….เป็นไงพี่...ปิด Gap รึยัง?
ภาววิทย์: เออว่ะ...ปิด Gap จริงๆด้วย...เท่ห์จริงๆ
ภาววิทย์: อ้าวแล้ววงกลมหมายเลข 4 หล่ะ ยังไม่เห็นปิด Gap เลย
Wizard Kid: อย่างที่บอกครับว่า ยังไงในอนาคตข้างหน้า ราคาตรงนี้ก็ต้องลงกลับมาปิด Gap ได้อีก...นั่นหมายความว่า ตลาดขาลงครั้งต่อไป...เมื่อ PTT หลุด 250 บาท พี่ไม่จำเป็นต้องรีบไปรับซื้อแถว 248-249 บาทหรอกพี่....มารับตรง 245-246 บาท จะดีกว่า เพราะยังไงมันก็ต้องปิด Gap ตรงราคาช่วงนั้นอยู่แล้ว
ภาววิทย์: ซูโก๊ยยยย!!!
ภาววิทย์: พี่พอเข้าใจแระ...งั้นพี่ถามคำถามสุดท้ายน่ะ
Wizard Kid: ขอ 500 บาทค่าตอบ ^__^
ภาววิทย์: ##$%#$#$.....เดี๋ยวเลี้ยงข้าวมันไก่ ได้ป่ะ
Wizard Kid: โอเคครับ ถามโลด
ภาววิทย์: ทำไมมันถึงต้องปิด Gap หล่ะ? พี่อยากรู้จริงๆ...คือถ้าดูกราฟแล้ว มันเข้าใจน่ะ แต่พี่อยากรู้รายละเอียดว่า ทำไมถึงเกิดการปิด Gap?”
Wizard Kid: อืม...อันนี้ผมตอบในความคิดผมน่ะครับ...เป็นเพราะจิตวิทยาการลงทุนของนักลงทุนมากกว่า รวมไปถึงต้นทุนราคาของหุ้นที่มี ย่อมมีส่วนครับ ยกตัวอย่างน่ะครับ สดๆร้อนๆเลย จากวงกลมหมายเลข 5 จะเห็นได้ว่าก่อนหน้านั้น มีวอลุ่มซื้อขายตรงราคา 256 – 265 เยอะพอสมควร แสดงว่านักลงทุนมองว่าราคา ณ จุดนี้เป็นราคาที่เหมาะสมทีจะเข้าซื้อ และโอกาสลงทะลุ 250 คงเป็นไปได้ยาก...ปรากฎว่าเมื่อเปิดตลาดเช้าวันใหม่ราคาเปิดแถวๆ 268-270 บาท...แล้วขึ้นไปสูงสุดที่ 275 บาท...ซึ่งถ้าขึ้นต่อไป ก็คงไม่เป็นอะไร
ภาววิทย์: แต่....ถ้ามันลงหล่ะ? มันจะลงไปได้แค่ไหน...อันนี้ Gap Theory ช่วยพี่ได้มั๊ย
Wizard Kid: ได้แน่นอนครับ
Wizard Kid: ถ้าเป็นผม ผมจะมองว่า ราคาที่เป็นจุดที่ควรจะเป็นจุดคัทลอส หรือทำกำไรแบบท้ายสุดเนี่ยะ ควรจะเป็นแถวๆ ราคาที่เปิดกระโดด ซึ่งก็คงเป็นแถวๆ 268-270 บาท...ซึ่งถ้าเกิดการหลุดทะลุปล้องผ่าน 268 ลงไปแล้วเนี่ยะ....ผมกล้าฟันธงได้เลยว่า PTT จะลงไป Close Gap หรือ ปิด Gap ที่ 265 บาท อย่างแน่นอน...
ภาววิทย์: เหตุผลหล่ะ?
Wizard Kid: ไม่ยากครับ...เพราะตรงราคา 268-270 เนี่ยะ คนจะมีหุ้นหรือมีของในมือไม่มาก อีกทั้งตรงราคา 265-268 บาท ที่เป็น Gap ว่างนั้น คนไม่มีของครับ!! ดังนั้นจึงสรุปสั้นๆได้ว่า
ณ ราคาจุดใดที่มีวอลุ่มซื้อขายกันน้อย ราคาย่อมขึ้นลงได้เร็ว โอกาสจะดีดหรือดิ่งไปหาจุดที่มีวอลุ่มหนาแน่น ย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน
Wizard Kid: เข้าใจบ่ครับ?
ภาววิทย์: ซูโก๊ยยยยย!!
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หวังว่า Gap Theory ที่ผมนำเสนอวันนี้ อาจจะทำให้มิตรสหายทุกท่าน ได้เห็นหลักการเล่นง่ายๆ แต่บางท่านอาจจะไม่เคยเห็นครับ...ลองเอาไปใช้ดูครับ ถ้ากำไรก็แบ่งไปทำบุญ ถ้าขาดทุนก็อย่าทำโทษผมน่ะครับ เอิ๊กๆๆ เพราะทุกอย่างเป็นหลักการเทรดของผมเท่านั้นครับ ^_____^
อ้อ! ขอปิดท้ายด้วยกราฟที่แสดงการปิด Gap ที่ชัดเจนที่สุด สดๆร้อนๆ ของวันนี้เลยครับ ลองดูครับ หุ้นอะไรน้า...ลองทายกันดูครับ แค่รู้ Gap Theory คุณก็ได้กำไร อย่างน้อยก็ 0.50 บาท จากหุ้นตัวนี้แล้วครับ เอิ๊กๆ 



เป็นอย่างไรบ้างครับ ซูโก๊ยยย!! 
รู้เทคนิค..รู้เล่น Gap..นั้นดีหลาย..
รู้การเข้า..ฉลาดออก..ชีพบ่วาย..
หากแต่ก่อน..นั้นไม่รู้..ไม่เสียหาย..
หากรู้แล้ว..ก็นำใช้..รวยรวยเอย..
Wizard Kid (aka.เทรดเดอร์เจ้ากวี)
7 September 2010
23:05
น.

No comments:

Post a Comment