"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"

"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"
ติดตามความเคลื่อนไหวของหนังสือ "7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด" คลิ๊กโลดครับ

Friday, September 24, 2010

เก็บตกงานสัมมนาสิงห์เดย์เทรด ตอนที่ 2 “เมื่อ Wizard Kid เผยเคล็ดลับที่ไม่ลับ ในการประสบความสำเร็จในการลงทุน ช่วงที่ 1” (One Night Stand Discussion #20)


วันสัมมนาจริง: วันเสาร์ที่ 18 กันยายน 2553
สถานที่: บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส ชั้น 15 อาคาร GMM แกรมมี่
เวลา: 9:00 – 12:30

หลังจากที่ทั้งสามหนุ่มคือ พี่เบิ้มอย่างพี่ป้อม เจ้าของฉายา Looking หรือป๋ากิ้ง (ไม่รู้จะมองใคร แฟนก็มีแล้ว แบบนี้ต้องเปลี่ยนเป็น ‘Standing’ เพราะคงได้แค่ยืนนิ่งๆ ทำอะไรไม่ได้แล้ว ฮ่าๆๆๆ) แล้วก็อีกสองหนุ่มอย่างหนุ่มภาววิทย์ สุดยอดเจ้าพ่อ blogger และข้อมูลการลงทุนของเมืองไทยคนใหม่ อีกทั้งพี่ Hedgehunter ที่มีประสบการณ์ด้านการลงทุนมาอย่างโชกโชน ได้พูดและแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวของแต่ละคนจนเป็นที่ชื่นชอบของผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านแล้ว....

......แล้ว Wizard Kid หล่ะ.....ได้พูดหรือไม่? หรือแค่ไปนั่งเป็น wallpaper เหมือนที่เราเห็นกันในหมู่นักการเมืองบ้านเรา ฮ่าๆๆ 

ผมได้พูดครับพี่น้องครับ....แต่เป็นคิวสุดท้าย เนื่องจากป๋มหล่อที่สุด สูงที่สุด ที่สำคัญอ่อนที่สุดด้วย (ปัญญาอ่อนน่ะครับ ฮุๆๆ) เอิ๊กๆๆๆ มาเริ่มกันที่เรื่องแรกที่ผมได้พูดไปในวันนั้นกันครับ

ป๋ากิ้ง: เพื่อนๆนักลงทุนทุกท่านครับ วันนี้ผมยินดีที่จะแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับ หนุ่มโฉด หน้าตี๋ มีดีที่อาวุธ.....ทางปัญญา (ฮั่นแน่ๆ คิดลึกกันไปเรียบร้อยชิมิครับ)...เจ้าของฉายาใน S2M อย่าง หนุ่ม “Wizard PIMP 9 inches classic!!!”
ผู้เข้าสัมมนา: กรี๊ดดดดดดด พี่นิกกี้ Pimp มาเองเหรอค่ะเนี่ยะ กรี๊ดๆๆ
ป๋ากิ้ง: โอ้ววววว ผมขอโทษครับ แซวเล่นครับ ชื่อของน้องคนนี้ คือ “Wizard Kid” ครับ
ผู้เข้าสัมมนา: ฮ่วยยยยยย!!! อ่ะๆ ไหนๆ ก็มาแล้ว ขอเจอหน่อยซิ

....ดนตรีบรรเลง...ตี๊ด ตือ ดืด ตื๊ด ตื๊ด ตื๊ด...

Wizard Kid: สวัสดีครับพี่ๆ นักลงทุนทุกท่าน ขอบคุณที่มางานสัมมนาวันนี้ครับ ผมชื่อ พีร์ น่ะครับ หรือนามปากกา “Wizard Kid” ในเว็บหรู และเด่นอย่าง stock2morrow ครับ

ป๋ากิ้ง: คืออย่างนี้ครับ น้องคนนี้เข้าทำงานเป็น Prop. Trade ให้กับ บริษัทหลักทรัพย์แห่งนึง แล้วนับเป็นโชคร้าย เอ๊ย! โชคดีของผมที่ได้รู้จักกับน้องเค้า หลังจากที่ได้คุยแล้วเนี่ยะ ผมว่าน้องเค้าเป็นคนที่น่าสนใจ หรือเป็นคนมีหนอง!! อุ๊บๆๆ มีของนั่นเองแหล่ะครับ ก็เลยชวนน้องเค้าให้มาเป็นวิทยากรรับเชิญ (แต่ผมขอเป็นถาวรจะได้บ่ครับป๋ากึ้ง หุหุ)
Wizard Kid: นับว่าเป็นเกลียด เอ๊ย! เป็นเกียรติอย่างมากครับที่ได้มาร่วมงานกับ S2M และได้มาเจอพี่ๆทุกๆท่าน ในวันนี้

ป๋ากิ้ง: แล้ววันนี้พีร์จะมาพูดเรื่องอะไรให้พี่ๆฟังกัน?
ภาววิทย์: สงสัยจะมาพูดเรื่อง การตัดสินสไตล์การเทรดจากการจีบสาวในผับแน่ๆ ฮุๆๆ

Wizard Kid: เออะ...ไม่ใช่แระครับพี่แพท...วันนี้ผมเห็นไหนๆ ผมก็เป็นเทรดเดอร์ที่เน้นสาย Day Trading แบบเน้นจิตวิทยาการลงทุนแล้ว...และก็ผ่านประสบการณ์ที่เรียกว่าต่ำสุดของ ชีวิตการเทรด ก็คือ เจ๊งบ๊ง! หมดตัวนั่นแหล่ะครับ...ก็เลยทำ presentation มา 3 แผ่น เพื่อที่จะแนะนำพี่ๆทุกท่านว่า การที่จะเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จนั้น...เค้าทำกันอย่างไร...
ภาววิทย์: โห...น่าสนใจน่ะ...แต่เรื่องแบบนี้ ใครๆเค้าก็รู้กัน แล้วทำไมต้องมาพูดอีกหล่ะ...ไม่โดนใจวัยรุ่นเลย...วัยรุ่นเซ็ง!! Sick Duck เซ็งเป็ด จริงๆ ฮ่วย!!
Wizard Kid: ใจเย็นๆคร้าบ...อันนั้นมันแนววิชาการ น่าง่วงนอน ชวนให้หลับ...แต่แนวของผมเนี่ยะ...รับประกัน ตรงๆ แรงๆ เด็ดดวง ติดใจแน่นอนครับ เอิ๊กๆ...มาเริ่มกันเลยครับ กับ Slide แรก...






Wizard Kid: เริ่มกันเลยน่ะครับ ตามหัวข้อเลยว่า “ทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จในการลงทุน” ตามสไตล์ Wizard Kid น่ะครับ...อันนี้การันตีได้ว่า ถ้าทำได้ ยังไงคุณก็จะประสบความสำเร็จทั้งในการลงทุนและการใช้ชีวิตประจำวัน ครับ...คอนเฟิร์ม & ฟันธง ไม่มีฟันทิ้งแน่นอน หุหุ

ป๋ากิ้ง: สุโค่ยครับ...เชิญต่อเลยน้อง

Wizard Kid: ก็ตาม slide เลยครับ ว่า คุณต้องค้นหาตัวตน ค้นพบตัวเองให้เจอ คุณต้องรู้ว่าคุณชอบอะไร และถนัดอะไร อย่าไปเทรด อย่าไปโหนกระแสเล่นตามเค้าคนนั้นว่า เค้าคนนั้นบอก...ผมถามคำเดียวครับว่า...ถ้าพี่ๆ เกิดเจ๊งบ๊ง หมดตัวไม่เป็นท่าขึ้นมา...เค้าคนนั้นจะมารับผิดชอบมั๊ยครับ...รับผิดชอบมั๊ย ครับ?
ผู้เข้าสัมมนา: ม่ายยยยยยย....T______T

Wizard Kid: มันคือเรื่องจริงครับ...ต้องรับให้ได้...อย่าร้องไห้กันจิ หุหุ ที่ผมบอกให้ค้นหาตัวตนให้เจอเนี่ยะ ก้เพราะ เมื่อคนเรารู้ว่าถนัดอะไร เค้าก็มักจะทำได้ดีครับ
ภาววิทย์: ขอถามนิดนึงน้อง..แล้วการที่จะค้นหาตัวตนให้เจอเนี่ยะ ทำยังไงหล่ะ เพราะบางคนพยายามค้นหาตัวเองมาทั้งชีวิต แต่ก็ยังหาไม่เจอ มันยากน่ะ

Wizard Kid: อืม...มันก็จริงครับพี่แพท..แต่ผมอยากเปรียบเทียบว่า การค้นหาตัวตน มันก็คือการค้นหารักแท้ครับ...คุณอาจจะใช้เวลาทั้งชีวิตเพื่อค้นหามัน..ถ้า คุณเจอรักแท้แล้ว คุณก็ต้องตะลุยทุกอย่าง เพื่อให้ได้มันมา แล้วกำมันไว้ให้มั่น อย่าปล่อยให้มันหลุดลอยไป...แต่ถ้าคุณหาไม่เจอจริงๆ แต่คุณได้พยายามแล้ว ก็คิดซะว่า อย่างน้อย..ชีวิตนี้ก็ดีกว่าเกิดมาแล้วไม่ได้พยายามเดินทางตามหารักแท้ เลย...ไม่ต่างจากการค้นหาตัวตนของตัวเองเลยครับ...
ป๋ากิ้ง ภาววิทย์ และผู้เข้าสัมมนา: อ้วกกกกกกกกกกกก!! แหวะๆๆๆ เสี่ยวได้ใจ แต่โดนใจได้โล่ห์จริงๆน้องเอ๊ย เห็นภาพชัดเจน...แปะ แปะ แปะ

Wizard Kid: แหะแหะ...ผมยึดถือคตินี้ครับ...เมื่อเกิดมาแล้ว เราก็มีชีวิตแค่เพียงชีวิตเดียว..ยังไงซะ ก็ต้องกล้าที่จะลอง กล้าที่จะเปลี่ยน และทำตามความฝันของตัวเอง...คนเราครับ..ทำอะไรก็ต้องมีเป๊บซี่ในใจ เสมอ...เพราะ “เป๊ปซี เต็มที่กับชีวิต” ฮิ้วววว
ภาววิทย์: สุโค่ย! แต่ว่าพี่ชอบ “โค้ก” ว่ะ...^____^
Wizard Kid: -_____-’’ ผมแค่เปรียบเปรยครับพี่ แหะแหะ

Wizard Kid: อีกอย่างน่ะครับ ยังไงก็อยากฝากอีกเรื่องว่า พี่ๆนักลงทุนควรมีไอดอลการลงทุนครับ มีไว้เพื่อให้เป็นแรงบันดาลใจครับ แต่วิธีการเทรด ผมไม่แนะนำให้ทำตามไอดอลของพี่ๆ ทั้งหมดน่ะครับ เพราะจากประสบการณ์ทั้งของตัวผมเองและของพี่ๆคนอื่นๆนั้น...คนที่จะเป็นเทรด เดอร์ที่จะประสบความสำเร็จได้..คุณต้องเทรดโดยใช้วิธีการเทรดที่เหมาะสมกับ นิสัยของตัวคุณเองครับ...

ยกตัวอย่างน่ะครับ อย่างตัวผมเอง เป็นเทรดเดอร์สาย Day Trade ผมชื่นชอบเทรดเดอร์ดังๆหลายคนทั้งที่เป็นสาย Day Trade, Value Investor หรือแม้กระทั้ง Pure Technical Analysis แต่วิธีการเทรดของผม จะเน้นผสมปนเปกันไปให้เหมาะกับนิสัยผมเองครับ โดยที่จะเน้นเข้าเร็วออกเร็ว ตามอารมณ์ใจร้อน แต่จะกล้า let profits run ตามความกล้าของผม ใช้กราฟและดู Bid-Offer ตามนิสัยช่างสงสัยและช่างสังเกตุของผมเอง ซึ่งเมื่อมาผสมกันแล้วเนี่ยะ...มันทำให้ผมประสบความสำเร็จในการเป็น Prop Trade ในระดับนึงเลยครับ...

ถามว่าถ้าผมเปลี่ยนการเทรดของตัวเองให้ไปเหมือนกับคนที่เก่งกว่าเนี่ยะ ผมจะกำไรดีขึ้นมั๊ย..ก็คงต้องตอบว่า เป็นไปได้ยากครับ เพราะสุดท้ายแล้วผมก็เทรดสไตล์ที่ไม่ใช่สไตล์ที่ผมถนัดไม่ได้อยู่ดี...เชื่อ เถอะครับคุณแค่ต้องค้นหาตัวตน ค้นพบวิธีการเทรดของตัวคุณเอง แล้วนำจุดเด่นของคุณมาเป็นจุดแข็งในการลงทุน แค่นี้แหล่ะครับ คุณก็ประสบความสำเร็จได้

ทุกคน: แปะ แปะ แปะ....สุโค่ย เอาโล่ห์ไปเลยน้อง...
Wizard Kid: มันอาจจะต้องใช้เวลาน่ะครับ แต่ถ้าทำได้ มันก็คุ้มแก่การรอคอยครับ

...ขอตัวดื่ม M-150 ไปกรึ๊บนึง เนื่องจากง่วงนอนสะสมครับ แหะแหะ.....

Wizard Kid: มาต่อกันเลยครับ...ก็คือ “มีวินัย ยังไงก็ไม่จน” อันนี้คือสุดยอดเคล็ดวิชาการเทรดให้ได้ดีครับ...ถ้าคุณมีวินัย กล้าที่จะคัทลอส ยามที่คุณรู้ว่าผิดทาง ไม่ฝืนที่จะดื้อดึงถือต่อไป คุณก็ถือว่าเป็นเทรดเดอร์หรือนักลงทุนที่ดีอีกระดับนึงแล้วครับ ไม่ใช่แมงเม่าให้โดนเขย่าเล่น จนจิตตก ติดดอยอีกต่อไป

ภาววิทย์: สรุปว่า...วินัยการเทรดคือสิ่งสำคัญที่สุดใช่มั๊ยน้อง
Wizard Kid: ถูกเผง ตรงเป๊ะ เช้งกระเด๊ง เลยครับพี่แพท

ป้ากึ๊ง: แล้วมีวินัยเทรดเนี่ยะ เปรียบได้กับอะไรบ้างหล่ะ
Wizard Kid: อืม...ก็เปรียบได้กับ คุณมีคนรัก คุณรักเค้ามาก คุณสม่ำเสมอตลอด รู้ว่าเค้าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร และรู้ว่าถ้ามีปัญหากันคุณต้องทำอย่างไร...นั่นคือคุณมีวินัยในความรักที่ ดี....แต่...ถ้าหากวันนึง คุณสองคนมีปัญหากัน แล้วคุณเองดื้อดึงที่จะเอาชนะให้ได้ ทั้งๆที่คุณก็รู้อยู่เต็มอกว่า ยิ่งดื้อยิ่งแย่ คุณก็ยังทำ เพราะคิดว่าคุณเหนือกว่าเค้า....สุดท้ายครับ...ขาดวินัยครั้งเดียว..คุณก็จะ สูญสิ้นทุกสิ่งที่คุณมีและเคยปราถนาที่จะได้ อย่างที่ไม่มีโอกาสได้แก้ตัวเลยครับ

ป๋ากิ้ง: เอ๊ะ! นี่คุณเอาประสบการณ์จริงมาเล่ารึเปล่าเนี่ยะคุณพีร์...ทำไมมันช่างเล่าได้ไหลลื่น ดุจดั่งพ่อปลาไหลได้ขนาดนี้
Wizard Kid: โหพี่ครับ ผมก็มั่วๆเอาครับพี่...

ภาววิทย์: มั่ว? คุณพีร์ คุณเป็นคนมั่วๆเหรอ...ระวัง HIV ถามหาน่ะ
Wizard Kid: ป๊าดดดดด...ไปกันใหญ่แล้วววว...ผมไม่ได้เป็นคนแบบนั้น ครับพี่ๆ อย่าเข้าใจผิด ผมชอบเที่ยวกลางคืน อันนั้นไม่เถียง แต่ผมไม่ได้ทำอย่างที่คิดน่ะครับ...ผมเป็นคนมีวินัยในความรัก จริงๆน่ะครับ หุหุหุ
ป๋ากิ้ง: ไม่เชื่อหรอก...ถึงว่าชื่อบทความถึงมีคำว่า “One Night Stand Discussion” แบบนี้นี่เอง เข้าใจกระจ่างแจ้งเลย
Wizard Kid: ฮ่วยยย!!

To be continued…ติดตามตอนต่อไป เมื่อกายพร้อม ใจสู้ สมองแล่นฉิว คร้าบบบบ

สัมมนานี้ความจริงพูดไม่เยอะครับ แต่เมื่อมาเขียนแล้วก็อยากจะให้ละเอียดๆ ได้ใส่อะไรที่ลืมพูดไปด้วยครับ อย่าซีเรียสกับเด็กอย่างผมน่ะครับ คิดซะว่าเด็กมันบ้า มันกล้าที่จะเพี้ยนครับ หุหุ

Wizard Kid (aka.เทรดเดอร์เจ้ากวี)
24 September 2010
00:40 น.

No comments:

Post a Comment