"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"

"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"
ติดตามความเคลื่อนไหวของหนังสือ "7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด" คลิ๊กโลดครับ

Sunday, October 10, 2010

เรียนรู้จากความผิดพลาด ดีกว่าผิดพลาดแล้วไม่เรียนรู้ “Learning from Your Mistakes” (One Night Stand Discussion #26)


ผมเชื่อน่ะครับ..ว่าในช่วงชีวิตของคนหนึ่งคน คงไม่มีใครกล้าปฎิเสธว่าตลอดชีวิตของตัวเองที่ผ่านมาไม่เคยทำเรื่องผิดพลาดแม้แต่ครั้งเดียว 

บางครั้งเราอาจจะทำลงไปโดยไม่รู้ตัว หรือทำไปโดยไม่ได้คาดหวังว่ามันจะเกิดความผิดพลาดขึ้น แต่หากเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วเราควรจะทำอย่างไรเพื่อจะผ่านมันไปให้ได้ สิ่งนี้ต่างหากเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องคิดและต้องตัดสินใจว่าจะเลือกสิ่งไหนให้กับตัวเอง เพื่อที่จะผ่านช่วงเวลาแห่งปัญหาและความผิดพลาดเหล่านั้นไปให้ได้

การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์หรือตลาดหุ้นก็เช่นเดียวกัน ไม่มีนักลงทุนหรือเทรดเดอร์คนใดที่ไม่เคยผิดพลาด ไม่เคยผ่านช่วงวิกฤติในการลงทุนมาก่อน อยู่ที่ว่าจะผิดพลาดมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง 

แต่สิ่งสำคัญที่แบ่งแยกระหว่างนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จกับนักลงทุนที่ไม่ประสบความสำเร็จก็คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาด นั้นเองครับ

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณเข้าไปเล่นหุ้นขาซิ่งหรือหุ้นปั่นโดยที่คุณไม่ได้ศึกษาเลย แล้วคุณเห็นมันวิ่งไปเรื่อยๆ คุณก็จะกระหยิ่มกระย่องว่าคุณจะเป็นมหาเศรษฐีแน่นอน เพราะคุณคิดว่าหุ้นซิ่งที่คุณถือนั้นจะทำกำไรให้คุณมหาศาล คุณก็เลยตัดสินใจใส่เงินลงทุนเพิ่มอีกจนแทบจะหมดหน้าตักที่คุณมี....สุดท้ายเหรอครับ? เจ๊งซิครับ!! เพราะมันคือหุ้นปั่น..คุณถือนาน คุณตายแน่! (ผมตายมาแล้ว ฮ่าๆๆ) จากเงินกำไรและเงินต้นทุนที่คุณมีอย่างมากมาย กลับเปลี่ยนเป็นเหลือเงินลงทุนแค่ 10-20% ของเงินต้นทุน

ตรงนี้แหล่ะครับ จุดตัดสินว่าคุณจะประสบความสำเร็จหรือไม่ในเส้นทางการลงทุนในตลาดหุ้นอันโหดร้ายเส้นทางนี้

ถ้าเป็นคุณ...คุณจะทำอย่างไร? คุณจะหยุด เลิกลงทุน แล้วยอมก้มหน้าทำงานรับเงินเดือนประจำเดือนละไม่เท่าไหร่ หรือ จะเรียนรู้จากความผิดพลาดที่คุณได้ประสบพบเจอ เพื่อที่คุณจะมีรายได้อย่างไร้ขีดจำกัด อย่างที่วาดฝันไว้

คุณเลือกเอง คุณตัดสินใจเองน่ะครับ 

คุณอาจจะล้มเลิกก็ได้ ไม่มีใครว่าคุณ แต่ผมไม่อยากให้ทุกๆท่านล้มเลิก เพราะผมเชื่อมั่นในพลังของคนที่เรียนรู้จากความผิดพลาดครับ คุณล้มได้ คุณเจ็บได้ แต่คุณก็ต้องเรียนรู้วิธีที่จะไม่ทำให้คุณล้มอีกครั้ง และถ้าเมื่อไหร่คุณทำได้ คุณยืนได้ด้วยตัวของคุณเอง คุณก็จะไม่มีวันล้มอีกเลย หรือถึงแม้จะล้มอีกครั้ง คุณก็จะรู้วิธีประคองตัวคุณให้คุณเจ็บน้อยที่สุดอย่างแน่นอน

นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จก็เช่นกัน เค้าเหล่านั่นมักจะจดจำความผิดพลาดที่ตัวเองได้ก่อขึ้นในอดีต และพัฒนา แก้ไข ปรับปรุงเพื่อไม่ให้ความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นซ้ำๆซากๆ อีกครั้ง หรือว่า ถึงจะไม่สามารถลบข้อผิดพลาดได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อย การที่เราเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต ย่อมจะทำให้โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดอีกนั้น มีน้อยลง...

เพราะเค้าเหล่านั้น ได้เรียนรู้และ แก้ไขเพื่อที่ความผิดพลาดนั้นจะได้ไม่เกิดขึ้นอีก

นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ
นักลงทุนที่ไม่ประสบความสำเร็จ
เชื่อมั่นตลอดว่า ความผิดพลาดคือประสบการณ์และบทเรียนที่ต้องเรียนรู้
ไม่เคยเรียนรู้จากความผิดพลาด มักจะโทษโชคชะตา โทษตลาดและผู้อื่น

“Experience is the wonderful knowledge that enables you
to recognize a mistake when you make it again”

คำกล่าวนี้คือคำจำกัดความที่เรียบง่ายที่ดีที่สุดครับ ที่ว่า 

ประสบการณ์คือแหล่งความรู้ที่มหัศจรรย์
ที่จะช่วยให้คุณจดจำ ความผิดพลาดที่คุณเคยก่อ
เมื่อคุณได้ทำสิ่งผิดพลาดนั้นอีกครั้ง

อีกสิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าตลาดหุ้นก็เหมือนชีวิตจริงของเราแหล่ะครับ การที่คุณผิดพลาดในตลาดหุ้น และคุณเรียนรู้มันได้ ในชีวิตจริงคุณย่อมจะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆได้เช่นกัน ดั่งคำกล่าวที่ว่า

"อย่ายอมแพ้และท้อต่อปัญหาที่เข้ามาในชีวิต
เพราะมันคือบทเรียนหนึ่งที่เราจะต้องเรียนรู้และปรับตัว
เพื่อให้มันหล่อหลอมเราให้เข็มแข็งมากขึ้น และผิดพลาดน้อยลง"

Wizard Kid
10 October 2010
16:50 น.

No comments:

Post a Comment