"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"

"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"
ติดตามความเคลื่อนไหวของหนังสือ "7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด" คลิ๊กโลดครับ

Saturday, September 24, 2011

...ตลาดลงแรง...ควรทำอย่างไร...!!


ช่วงตลาดสองอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะสองวันทำการล่าสุดที่หุ้นร่วงลงมาร่วม 90 จุดนั้น..หลายๆคนพยายามคิดเข้าข้างตัวเองว่า..

..."หุ้นยังเป็นขาขึ้น" และ "เดี๋ยวหุ้นก็ดีดกลับไปที่เดิม"...

จนสุดท้ายหุ้นได้ร่วงมารุนแรง...ตามตลา่ดหุ้นทั่วโลก...ซึ่งทำให้นักลงทุนรุ่นใหม่และหน้าใหม่มากมายที่เพิ่งเข้าตลาดหุ้นมาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เผลอทะนงตนและมั่นใจสุดขีดว่า เล่นหุ้นไม่มีคำว่า "ขาดทุน"... เพราะถ้าเข้าซื้อแล้วหุ้นลง...ก็ไม่ขายตัดขาดทุน ถือไปสักพัก เดี๋ยวราคาก็กลับมาที่เดิม ซึ่งหุ้นส่วนใหญ่ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา เป็นเช่นนั้นจริงๆ...

...ก็เพราะมันเป็น "ตลาดหุ้นขาขึ้น" นั่นไงครับ...

แต่สิ่งที่ผมไม่อยากให้เกิด และก็คงไม่มีใครอยากให้เกิด แต่คงห้ามไม่ให้เกิดไม่ได้ ก็คือ..."ตลาดขาลง"... ซึ่งหลายๆท่านเคยผ่านประสบพบเจอมา รวมถึงตัวผมเองที่เคยหมดตัว 100% มาแล้ว...คำเดียวเลยครับ "สยองมาก!!"

คิดดูง่ายๆน่ะครับ หุ้นบางตัวขึ้นมาจากตลาด 400 จุดมาถึง 1140 จุดโดยประมาณ...มีกำไรตั้งแต่ 100 - 800% ...แล้วถ้าคุณมาบอกว่า หุ้นลงให้รีบซื้อตอนนี้ เพราะหุ้นราคาถูกมาก...คุณก็คงมองไม่ผิดกัน แต่ก็อย่างลืมว่า นี่ตลาดเปิดปรับตัวมาประมาณ 15 - 20% ของจุดสูงสุดเอง...ถ้ามันเป็นขาลงจริงๆ...ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หุ้นหลายๆตัวจะปรับลง 40-60% หรือมากกว่านั้น จากราคาสูงสุดของรอบที่ผ่านมา

แล้วถ้าคุณไม่ศึกษา ไม่มีเหตุผลในการเข้าซื้อหุ้นช่วงนี้...คุณเตรียมเลิกเล่นหุ้นในไม่ช้าได้เลย...ถามตัวเองน่ะครับ...คุณจะเข้าซื้อเพราะอะไร...เล่นรีบาวน์? กินปันผล? หรือเพราะ "เซียน" บอกมา...

ถ้าคุณมีเหตุผลพอ คุณเข้าซื้อทุกครั้ง มีจุดตัดขาดทุน..คุณก็อยู่ในตลาดได้ตลอดชีวิต...

ถ้าคุณไร้เหตุผล...แต่ยังดันทุรังซื้อ...คุณก็มีจุดตัดชีวิต...ที่ทำให้คุณหมดหวังได้เหมือนกัน..

คำแนะนำสุดท้ายคือ....อย่าไปเชื่อว่า "เค้าบอกมา" "เซียนว่ามา"...คุณฟังได้...คุณคล้อยตามได้... แต่สุดท้ายการตัดสินใจ...ต้องมาจาก "ตัวคุณเอง"

เพราะมันคือเรื่องจริงที่...

..."เซียน" ในวันนี้...อาจจะกลายเป็น "เกรียน" ในวันหน้า...

ต่อจากนี้..หุ้นอาจจะดีดไปทำ New High ก็ได้...อาจจะทำ New Low ก็ได้...ไม่มีใครรู้หรอกครับ...ถ้ารู้ ก็รวยโคตรๆกันไปแล้ว...

ศึกษา เรียนรู้ ทดลอง และยอมรับสิ่งที่ตนเองกระทำ...อย่าโทษคนอื่น...

โชคดีครับ ^_^

No comments:

Post a Comment