"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"

"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"
ติดตามความเคลื่อนไหวของหนังสือ "7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด" คลิ๊กโลดครับ

Tuesday, November 2, 2010

รู้จัก TFEX แบบ เบา เบา สไตล์ Wizard Kid (One Night Stand Discussion # 35)



บางคนอาจจะสงสัยว่าเจ้าหนู Wizard Kid เนี่ยะ มันเทรดตลาดอะไรกันแน่..
...หุ้น? หรือ ฟิวเจอร์?...
ก็คงต้องบอกว่า ที่ผมพอมีกินพอมีใช้ทุกวันนี้ได้ ก็มาจากตลาดฟิวเจอร์หรือที่เรียกกันว่า

“TFEX”

นักลงทุนหลายๆท่าน มักจะเข้าใจผิดและคิดไปเองว่า TFEX ก็ไม่ต่างอะไรจากบ่อนพนันตัวพ่อ ซึ่งจะพูดแบบนั้นก็ได้ครับ แต่ความจริงแล้ว TFEX นั้น มีไว้เพื่อให้นักลงทุนใช้ในการป้องกันความเสี่ยงครับ ไม่ใช่เล่นเหมือนแทงไฮโล ขึ้นๆลงๆ เพราะถ้าคิดแบบนั้นหล่ะก็ เจ๊ง!! ไม่ต้องสืบหาศพกันแน่นอนครับ ที่สำคัญที่สุด TFEX นั้น นักลงทุนต้องมีวินัยการเทรดที่สูงมากๆครับ เพราะไม่มีคำว่าถือยาว ยอมติดดอย เมื่อผิดฝั่งครับ เพราะคุณจะโดนสิ่งที่เรียกว่า Force Sell หรือการบังคับขาย จากทางตลาดครับ (ผมเองก็เคยหมดตัวมาแล้ว เพราะไม่มีวินัย ไม่ยอม cut loss) 

ก่อนที่จะเจาะลึกกันว่า TFEX เทรดกันอย่างไร เทรดอย่างไรไม่ให้เจ๊งเนี่ยะ เรามาทำความรู้จักกับเจ้า TFEX กันก่อนดีกว่า ว่ามันคืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไรครับ

TFEX คืออะไร

ข้อมูลจาก www.tfex.co.th ได้บอกไว้ว่า

TFEX ย่อมาจาก Thailand Futures Exchange หรือ บริษัท ตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการเป็นศูนย์ซื้อ-ขาย สัญญาชื้อขายล่วงหน้า ตามพระราชบัญญัติสัญญาชื้อขายล่วงหน้า พ.ศ.2546 โดยเริ่มซื้อขายวันที่ 28 เมษายน 2549 เป็นวันแรก

สินค้าที่ซื้อขายใน TFEX ตามพรบ.สัญญาซื้อขายล่วงหน้า พศ.2546 นั้น สินค้าที่สามารถซื้อขายใน บมจ.ตลาดอนุพันธ์ ได้คือ
1. ฟิวเจอร์ (Futures)
2. ออปชั่น (Option)
3. ออปชั่นบนสัญญาฟิวเจอร์ ( Options on Futures)

ของสินทรัพย์อ้างอิงประเภทต่างๆ ได้แก่
- อ้างอิงกับตราสารทุน ได้แก่ ดัชนีราคาหลักทรัพย์ หลักทรัพย์
- อ้างอิงตราสารหนี้ ได้แก่ พันธบัตร อัตราดอกเบี้ย
- อ้างอิงกับราคา หรือราคาอื่นๆ ได้แก่ ทองคำ น้ำมัน อัตราแลกเปลี่ยน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า คือการตกลงราคาซื้อขายกัน โดยจะมีวันกำหนดอายุ เช่น Set50Futures หรือ TFEX จะแบ่งเป็น 4 ช่วงอายุใน 1 ปี ช่วงหนึ่งจะมีอายุ 3 เดือน อย่างเช่นตอนนี้ จะใช้สัญญาที่ซื้อขายกันจะหมดอายุ เดือนมิถุนายน ชื่อสัญญา S50M10

สำหรับนักลงทุนส่วนใหญ่นั้น มักจะเทรด TFEX กัน 2 ตัวครับ

สินค้าตัวแรกของ TFEX คือ SET50 หรือ เรียกว่า Set 50 Index Futures 

โดยจะอ้างอิงการขึ้นลงของราคาจากหลักทรัพย์หรือหุ้นในกลุ่ม SET50 ครับ ยกตัวอย่างเช่น PTT PTTEP BANPU SCC BBL SCB KBANK แล้วก็หุ้นที่เหลืออีก 40 กว่าตัวครับ
แล้วหน้าตาของราคา SET50 Index Futures เนี่ยะมันเป็นอย่างไร

สมมติน่ะครับ ว่า ณ เวลานี้ SET50 Index หรือดัชนี้ SET50 คือ 690.00 และแนวโน้มของตลาดหุ้นภาพรวมอยู่ในทิศทางขาขึ้น ราคาของ SET50 Index Futures ก็จะสูงกว่า 690 ครับ อาจจะเป็น 691 หรือ 695 ก็เป็นได้ครับ ในทางกลับกันราคาอาจจะต่ำกว่า 690 ก็ได้ครับ ถ้านักลงทุนส่วนใหญ่มองว่าตลาดเป็นขาลงหรือกำลังจะลง โดยอาจจะเป็น 689 หรือ 687 ก็เป็นไปได้ทั้งสิ้นครับ

สำหรับหน้าจอซื้อขายนั้น ก็เหมือนกับหุ้นเป๊ะๆครับ มีช่องราคา Bid และ Offer 5 ช่องเท่ากัน แต่ที่แตกต่างคือช่องวอลุ่มซื้อขายครับ เพราะของหุ้นนั้นจะเป็นจำนวนหุ้น แต่ TFEX นั้นจะเรียกเป็นจำนวนสัญญาครับ 


โดย 1 สัญญาของ SET50 Index Futures นั้นต้องใช้เงินประมาณ 50,000 บาทครับ หรือมูลค่าเทียบเท่ากับ 500,000 บาท (เห็นมั๊ยครับลงเงินแค่ 50,000 บาท แต่กำไรที่ได้เท่ากับเราลงทุนไป 500,000 บาท)
ช่วงห่างของราคานั้นก็คือ 0.1 จุดครับ (โดยดัชนี้ของ SET50 จริงๆนั้น จะมีจุดทศนิยม 2 จุด)
แต่เนื่องจากราคาซื้อขายของ SET50 Index Futures นั้น จะขึ้นอยู่กับความพอใจของทั้งผู้ซื้อและผู้ขายล้วนๆครับ จะตั้งราคายังไงก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเรียงกันครับ 
โดยรายละเอียดคร่าวๆนั้น ผมขออิงข้อมูลจาก www.tfex.co.th น่ะครับ เพื่อง่ายต่อการเข้าใจ


สำหรับจุดเด่นของ TFEX ก็คือ นักลงทุนสามารถ ขายก่อนซื้อ (Short Position) หรือ สามารถ ซื้อก่อนขาย (Long Position) ได้ทั้งคู่ ถ้าเปรียบกับหุ้นก็อาจจะเหมือนกับการยืมหุ้นมาเพื่อขายก่อน หรือที่เรียกว่า “Short Sale” ครับ และที่เป็นจุดเด่นที่สุดก็คือ TFEX นั้น เป็นการลงทุนน้อยแต่ผลตอบแทนจะสูงมากครับ ในทางกลับกันเมื่อผลตอบแทนสูงแต่ลงทุนน้อย ความเสี่ยงก็จะสูงมากเช่นเดียวกันครับ ดังนั้นแล้ว นักลงทุนควรจะศึกษาก่อนลงทุนให้รอบคอบครับ

ส่วนจุดด้อย (ในความคิดของผมเท่านั้น) ก็คือ คุณสามารถรวยเปรี้ยงปร้างหรือไม่ก็จนหมดตัวเป็นตาแป๊ะข้างถนนได้เช่นกันครับ ถูกต้องแล้วครับ ความเสี่ยงสูงมากๆ นั่นเอง ไม่เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจ ท่านที่เป็นริดสีดวงหรือสตรีมีครรภ์ใกล้คลอดลูกครับ เพราะการสวิงเหวี่ยงแรงที่ไม่ต่างจากหุ้นปั่นนั่นเองครับ ถ้าสติไม่ดี ศรีธัญญากวักมือเรียกหยอยๆแน่นอนครับ...จะบ้าตาย!!



เล่นหุ้นอาจติดดอย ก็ถือยาวได้
แต่ TFEX ลองถือยาว ถือผิดทาง ดอยนรกจะรอคุณ!!

To be continued... (แล้วมาดูกันต่อกับวิธีส่งคำสั่งซือขาย TFEX ในตอนหน้าครับ)

Wizard Kid
2 November 2010
23:09 น.

No comments:

Post a Comment