"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"

"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"
ติดตามความเคลื่อนไหวของหนังสือ "7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด" คลิ๊กโลดครับ

Sunday, February 12, 2012

มาดูกราฟ SET, Dow Jones, Hang Seng, SETENERG, SETBANK, Gold Spot และค่าเงินบาท กันดีกว่า


มาแล้วตามคำสัญญาที่ให้ไว้หลังเกมส์ "ผีกินเป็ด" เมื่อคืนนี้...อิอิ

เริ่มกันที่กราฟ SET ระยะ Day กันก่อนเลยคร้าบบบ.....วันนี้ผมลองเปลี่ยน indy สองตัวมาเป็น Relative Strength Index (RSI) และ ADX ครับ....เจ้าตัว ADX นี้ ผมเอาไว้ดู market momentum ว่าอยู่ในช่วงใด...sideways, downtrend หรือ uptrend ครับ..เพิ่งเริ่มมาทดลองใช้แบบจริงๆจังๆในปีนี้ ซึ่งจากที่ใช้มา ทำกำไรได้ดีกว่าเดิม เพราะสามารถตัดช่วง sideways ไปได้เยอะครับ...

จากกราฟและแท่งเทียนที่เห็นนั้น...ชัดเจนว่า SET อยู่ในภาวะขาขึ้นได้อย่างสวยงาม...มีการตี Trendline แล้วจะเห็นได้ว่า วิ่งอยู่ในกรอบเส้นสีฟ้าที่ผมได้ตีเอาไว้....แนวรับอยู่ที่ประมาณ 1080-1100 จุด ของการวิ่งขึ้นรอบนี้ครับ หากหลุดดัชนีบริเวณนี้ 1040 จุดและ 1000 จุด คือแนวรับสำคัญ สำหรับแนวต้าน เอาที่เห็นต้านแรกทั้งจากกราฟและเห็นด้วยตาตัวเองเมื่อวันพฤหัสและศุกร์ที่ผ่านมานั้น...1020-1022 จุด คือแนวต้านแรก หากผ่านได้ 1150 จุดคือแนวต้านต่อไปครับ...อ้อ! เกือบลืมว่ามี gap แรกอยู่ระหว่าง 1100 จุด กับ 1107 จุดน่ะครับ...^_^

มาดู indicators กันบ้าง...เริ่มที่ EMA --> ขาขึ้นเต็มตัว ไม่มีการตัดลงใดๆ....สวยงาม!
RSI --> มีการหดตัวเล็กน้อยจากภาวะ Overbought แต่ยังวิ่งอยู่ในขาขึ้นครับ..
MACD --> ปัญหาตรงนี้!! ยังเป็น bearish divergence อยู่เล็กน้อย โอกาสเจอแรงขายหนักๆ ยังมีอยู่ครับ...แต่เอาให้หล่อๆ ก็เล่นคู่กับ EMA ก็ได้ครับ

ADX --> เส้นสีฟ้าคือ ADX สามารถทะลุ 20 และวิ่งทะยานสวยงาม ประกอบกับ Directional Indicator อย่าง DI+ (เส้นสีเขียว) อยู่เหนือเส้น DI- (เส้นสีเหลือง) ตามภาพ..แสดงให้เห็นว่าภาพรวมยังเป็นขาขึ้นคร้าบบ

สรุปตามความคิดตัวผมเอง...ตลาดภาพรวมเป็นขาขึ้น ยังไม่มีเสียทรง แต่เนื่องจากเกิด bearish divergence ใน MACD จึงอาจจะเกิดแรงเทขายให้ลงไปทดสอบ 1100 จุดครับ...หากพรุ่งนี้ตลาดปิดลบอีกวัน SET อาจจะมีการย่อลงไปถึงได้ถึง 1090 จุดได้เลย ขออย่างเดียวอย่าหลุดเส้น support line เส้นสีฟ้าที่ผมวาดไว้เป็นพอ อิอิ

ไม่มีการฟันธงใดๆว่าจะเกิดอะไรขึ้น มีแต่ความน่าจะเป็นจากประสบการณ์ ถูกทางก็ Let Profit Runs ผิดทางก็ Cut Loss หรือ Take Profit ทำตามวินัย อย่าไปคาดหวังว่าจะซื้อต่ำสุดขายสูงสุด....กำไรเรื่อยๆ ดีกว่าติดดอยเป็นระยะๆ...ขายหมูบ่อยๆ ดีกว่าซื้อควายน่ะครับ...


ต่อกันกราฟที่ 2.... Dow Jones Industrial Index หรือ DJIA !!! ตัวป่วนเมื่อศุกร์ที่ผ่านมานั่นเอง

รวบรัดกันเลยดีกว่าครับ มีอีกหลายกราฟต้องทำ เหอๆๆ...
DJIA รอบนี้ขึ้นไปทดสอบบริเวณ High เดิมที่ทำไว้เมื่อช่วงต้นปี 2011 ครับ....ณ จุดนี้ ยังไม่ผ่านเส้นแนวต้านที่วาดไว้ครับ....ดูจาก trendline ที่ตีไว้แล้วนั้น ยังถือว่าวิ่งอยู่ในกรอบขาขึ้น โดยมี support line สองเส้นใหญ่ๆ คือบริเวณ 12650 จุด และ 12450-12500 จุดครับ...

ที่น่าห่วงนิดๆคือตลาด DJIA อาจจะแรงขายปรับฐาน เพื่อขึ้นต่อหรือเปลี่ยนเป็นขาลงได้ จากเหตุผลต่อไปนี้ครับ...

1) EMA5 กำลังจะโค้งตัด EMA10 ลงครับ...รวมไปถึงแท่งเทียนที่ใกล้จะอยู่ต่ำกว่าเส้น EMA5 ซึ่งจะทำให้กราฟดูไม่ค่อยงามซักเท่าไหร่

2) RSI ที่ต่ำกว่า 70% และหักลงเหมือนกำลังจะลงไปเรื่อยๆ แรงซื้ออาจจะเริ่มอ่อนกำลังลงได

3) MACD ที่ทำทรงเป็น Bearish Divergence ซึ่งเริ่มแผลงฤทธิ์ไปแล้วเมื่อช่วงท้ายสัปดาห์ที่ผ่านมา จะให้สวย ก็อยากให้ผ่านเส้น trendline สีส้มที่วาดไว้ครับ

4) ADX ที่หักลงเกือบหลุด 25 ครับ....อีกทั้งเส้น DI+ เส้นสีเขียวที่กำลังหักหัวลง สวนทางกับ DI- เส้นสีเหลืองที่กำลังเงยหัวขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้เกิดตลาด sideways ได้...เล่นยากทีเดียวครับสำหรับตลาด DJIA ต่อจากนี้....

สรุป....ฝรั่งคือฝรั่ง ไทยคือไทย....กราฟบ้านใครบ้านมันคร้าบบบ...แต่เนื่องจากตลาดหุ้นไทยยังอิงดัชนีต่างประเทศอยู่....โอกาสที่จะปรับตัวลงตาม DJIA ก็เป็นไปได้ จากกราฟที่เราเห็นครับ...

ปล... ความคิดเห็นส่วนตัวน่ะครับ ตอนเทรดจริง ก็ต้องดูกราฟแบบ real time สัญญาณแบบต่อเนื่องคร้าบบบ




กราฟที่ 3...อาฮั่ง หรือ Hang Seng นั่นเองคร้าบบบ...

จากกราฟเห็นชัดเจนน่ะครับว่า ได้ทะลุเส้น trendline สีฟ้าที่ผมวาดไว้เป็นแนวต้านคล้ายสามเหลี่ยมทองคำทั้งสองเส้นที่ดัชนีบริเวณ 18300 จุดและ 20000 จุดนั่นเอง...ทะลุปุ๊บ ก็ดีดแรงปั๊บ...แจ่ม จะ แด่ม แจ่ม ว้าววว จริงๆ!!

ลองเอา Fibonacci มาตีเส้นหาแนวรับแนวต้านก็ได้เป็นเส้นสีเหลืองอย่างที่เห็นครับ...ดัชนีกำลังเลี้ยงอยู่บนเส้น Fibonacci 50% หากยืนอยู่...ก็พร้อมไปทดสอบเส้นเทพ 61.8% ที่บริเวณ 21700 - 22000 จุด หรือหากยืนไม่ไหว...ก็ลงไปทดสอบ 38.2% ที่บริเวณ 19800 จุดโลด....

จากกราฟที่เห็นตลาดฮ่องกงดูเห็น uptrend อยู่ครับ แต่ถ้ามาเจาะลึกถึง indy แต่ละตัว จะเห็นว่า...เริ่มอ่อนล้า หมดแรง เหมือนคนกำลังจะโดนแฟนทิ้ง!! OMG!

EMA --> แท่งเทียนยืนเหนือ EMA5 ได้อยู่...ยังไว้ใจได้

RSI -->> ทำเป็น bearish divergence เนื่องจาก ดัชนีทำ new high แต่ RSI ไม่ทำ new high ตาม

MACD --> มีการตัด signal line ลงมาแล้ว ต้องดูว่าจะลงมาทดสอบหรือหลุดเส้น trendline สีเหลืองหรือไม่

ADX --> ขาขึ้น...แต่ DI+ เส้นสีเขียว เริ่มอ่อนแรงหักหัวลงมาเรื่อยๆ....อาจจะเกิดตลาด sideways อีกครั้งครับ...อึดอัดดีแท้เหลา

สรุป...กราฟฮ่องกง ดูดีกว่า Dow Jones แต่ด้อยกว่า SET เราอยู่นิดหน่อย...อาจจะเป็นอย่างที่คิดก็ได้ครับว่า Fund Flows กำลังเข้ามาในเอเชีย โดยเฉพาะแถบอาเซียนอย่างที่ว่ากันไว้จริงๆด้วย....






มาดูกราฟที่ 4 กับ SETENERG หรือ ดัชนีรวมกลุ่มพลังงาน กันคร้าบบ...อันนี้รวมหุ้นอาทิ PTT PTTEP BANPU ครับ...ชัดเจนว่า เป็นขาขึ้น วิ่งไปเรื่อยๆ แบบชิลๆ อันนี้คงต้องขอบคุณ Fund Flows ที่ถล่มเข้ามาซื้อกันครับ ตามคำที่ว่า "หากเงินหรั่งมา ให้หวดพลังงาน" ^_^

จะเห็นได้ว่ากราฟของ SETENERG นั้น แทบจะวิ่งไปตามกราฟ SET เลยครับ ซึ่งก็ไม่แปลกครับ...

จากกราฟที่เห็น...MACD ทำ bearish divergence ทำให้กลุ่มพลังงานอาจจะแรงขายในเวลาอันใกล้ครับ....หากเจอแรงขายแล้วไม่หลุด 21000 ผมก็ยังมองว่ากลุ่มพลังงานยังอยู่ในขาขึ้น....RSI กับ ADX ก็ยังขึ้นอยู่ แต่เริ่มเบาแรงซื้อไปนิดหน่อย ก็ต้องดูกันว่า อาทิตย์หน้ากราฟจะเปลี่ยนหน้าตาไปซักแค่ไหนครับ



กราฟที่ 5....SETBANK หรือดัชนีรวมกลุ่มธนาคารนั่นเองครับ....BBL KBANK SCB KTB TMB TCAP BAY คือหุ้นในหมวดนี้ครับ..


กราฟหุ้นโดยรวมของกลุ่มนี้ เป็นขาขึ้น ดูดีกว่ากลุ่มพลังงานนิดหน่อย เนื่องจาก indy ต่างๆยังไม่มีการหักลงเลยครับ...อันนี้ถ้าจากที่สังเกตุ คงเป็นเพราะว่ามีการขึ้นแรงของหุ้น BAY BBL และ TMB ดันตลาดขึ้นมาก่อนในช่วงแรก จากนั้นก็เป็นคราวของ KBANK SCB TMB นั่นเองครับ จึงทำให้ภาพรวมของกลุ่ม bank ยังดูแข็งแรง...


อย่างไรก็ตามจากพฤติกรรมของกราฟที่เราเห็นนั้น....กราฟ SETBANK มักจะวิ่งไปชนเส้นแนวต้าน แล้วไม่เคยผ่านแต่อย่างใด จากนั้นจะเจอแรงขายย่อลงมาก่อน แล้วค่อยดีดต่อ หากยังเป็นขาขึ้นอยู่ครับ...


สมมติฐานของผม...(ย้ำ! ว่ามันคือสมมติฐานการคาดเดา เวลาเทรดจริงก็อีกเรื่องนึง) อาทิตย์หน้า เป็นไปได้ว่าจะมีหุ้น bank บางตัวที่จะเจอแรงเทขายฉุดให้ดัชนีรวมของกลุ่ม bank ย่อลงมาครับ...ส่วนจะเป็นตัวใด แนะนำให้เปิดกราฟดูหุ้นรายตัวเองโลดเด้อครับเด้อ...^__^





จบเรื่องหุ้น...มาดูกราฟทองคำกันดีกว่าคร้าบบบบ...

Gold ระยะ Day เริ่มดูหวาดเสียว ให้สยิวใจเล่นๆครับ sideways อีกแล้ว...วิ่งกันอยู่ในกรอบ Fibonacci 50% - 61.8% ที่ราคาประมาณ 1720 - 1770 ครับ...แต่ดูจาก indy ที่เห็น...โอกาสลงมีมากกว่าขึ้น...

Trendline เส้นสีฟ้า --> ราคาทองคำยังไม่หลุดเส้น trendline ครับ วันศุกร์ที่ผ่านมามีหลุดแต่สามารถกลับมาปิดยืนพอดี trendline ได้...ก็ลุ้นต่อไป...

แนวรับแนวต้าน --> กรณีหลุด 1700 แนวรับ 1670-1675 กรณีไม่หลุด 1700 แนวต้านคือ 1770 จุดครับ...

RSI --> หักลงเรื่อยๆ เจอแรงขายเป็นระยะๆ

MACD --> สัญญาณขายมาแว้ววววว

ADX --> กำลังจะเกิด confirm ขาลง หาก DI- เส้นสีเหลืองตัดขึ้น DI+ เส้นสีเขียว แล้ว ADX เส้นสีฟ้ายืนเหนือ 20-25 ได้....

สรุปคือ...หากเล่นตามสัญญาณ...ควรขายทองตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาครับ....หรือเล่น short position นั่นเอง....

นี่คือความเห็นส่วนตัวน่ะครับ จะกลับมาซื้อทองอีกครั้ง เป็นผมคงรอสัญญาณซื้ออีกครั้ง หรือหากซื้อก็มีจุด cut loss ไว้เสมอครับ หาก short แล้วไม่ลง เกิดแรงซื้อรุนแรง อย่าลังเลที่จะ follow buy ครับ ^_^





จบกราฟวันนี้ด้วย...แนวโน้มค่าเงินบาทครับ


ตั้งแต่กลางเดือนมกราคม 55 ที่ผ่านมา...ค่าเงินบาทต้องบอกว่า "แข็งฉิบ แข็งเร็ว และแข็งแรง" ครับ 555


ค่าเงินบาทปีนี้อ่อนสุดอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อดอลล์....จากนั้นกระแส fund flows ได้เข้ามาอย่างรุนแรง ทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าไปสู่ทดสอบเส้น EMA200 ที่ 30.6 บาทต่อดอลล์ เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา...


จากนั้นเหมือนทดสอบแนวรับและเส้นสำคัญ EMA200 เมื่อไม่หลุด...ก็ย่อมเจอแรงดีดรีบาวน์ครับ ค่าเงินบาทได้อ่อนตัวเล็กน้อยมาปิดที่ 30.83 บาทต่อดอลล์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั่นเอง....


จากสัญญาณ indy ทั้งหมด....เป็นไปได้สูงว่าค่าเงินบาทจะเริ่มอ่อนค่าโดยมีแนวต้านแรกที่ 31 บาทต่อดอลล์ครับ...หากเป็นเช่นนั้น..แสดงว่ากระแส fund flows อาจจะไม่เข้ามารุนแรงเท่ากับ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมานั่นเอง....ก็ต้องดูกันว่าหากกระแส fund flows เริ่มเบาบาง...จะมีฮีโร่มาซื้อพยุง SET ได้หรือไม่...จะเป็นกองทุนหรือย่อยไทย...น่าสนใจยิ่งครับ...


^^

ขอบคุณที่ติดตามคร้าบบบ

พีร์ บุญชนะวิวัฒน์ (Wizard Kid)

12/2/12

7 comments:

  1. ขอบคุณที่ติดตามเช่นกันครับ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณครับ กับข้อมูลดีๆ

    ReplyDelete
  3. ของคุณมากครับ เป็นห่วงทองจิงๆเลย

    ReplyDelete
  4. ผมหาซื้อหนังสือ คุณ พีร์ไม่ได้เลยคับอยากได้มากไม่ทราบว่าพอมีให้ผมได้ซื้ออีกมั้ยคับ. รบกวนด้วยนะคับ jeep3323@gmail.com

    ReplyDelete
  5. ผมหาซื้อหนังสือ คุณ พีร์ไม่ได้เลยคับอยากได้มากไม่ทราบว่าพอมีให้ผมได้ซื้ออีกมั้ยคับ. รบกวนด้วยนะคับ jeep3323@gmail.com

    ReplyDelete