"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"

"7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด"
ติดตามความเคลื่อนไหวของหนังสือ "7 เทคนิค ฟันกำไร หุ้นเดย์เทรด" คลิ๊กโลดครับ

Monday, July 25, 2011

เมื่อ Wizard Kid พูดคุยกับ HongValue ในเรื่อง "ทำไมควรมีระบบเทรดหุ้น"...มันส์พะยะค่ะ!!

ช่วงนี้ผมค่อนข้างว่าง เนื่องจากอยู่ในระหว่างย้ายบริษัทใหม่ครับ หุหุ ก็เลยได้มีการพบปะพูดคุยกับนักลงทุนทั้งหน้าใหม่และเก่า ที่สำคัญคือ ผมได้เจอกับพี่ HongValue หรือ ฮง” สถาพร งามเรืองพงศ์ นักลงทุนรุ่นใหม่ไฟแรงที่กำลังโ่ด่งดังในขณะนี้ครับ blog ของพี่เค้าคือ hongvalue.wordpress.com/ ใครสนใจ ติดตามได้โลดครับ

วันนี้ผมก็ขอนำความคิดเห็นส่วนตัวของทั้งตัวผมเองและของทางพี่ฮง ที่เราทั้งสองได้ discuss กันทาง facebook ในประเด็นที่ว่า
"....ทำไมควรมีระบบเทรดหุ้น...."

เริ่มจากความเห็นของพี่ฮงก่อนเลยครับ


HongValue's Idea:


ย่างแรกเลยถ้าเราศึกษาแนวคิดของนักลงทุนที่เก่งๆทุกคนไม่ว่าจะแนวาทางพื้นฐานหุ้นหรือเทคนิค ก็จะมีหลักการเป็นของตัวเองที่มั่นคง ผู้ประสบความสำเร็จในการเล่นหุ้นในทุกศาสตร์ต่างพูดตรงกันว่าการ

เล่นหุ้นนั้น คุณต้องมีวิธีคิดที่ชัดเจน และตัดเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกออกไป

อารมณ์นั้นจะเป็นสิ่งที่ทำให้ความสามารถทางการวิเคราะห์หุ้นของเราแย่ลงเนื่องจาก แม้มีแผนการที่ดีเยี่ยมขนาดไหนก็ตามแต่เมื่อคุณเจออารมณ์ครอบงำ คุณก็จะไม่ทำตามแผน
ถ้าคุณศึกษามาอย่างดีว่าทำอย่างไรจึงจะเล่นหุ้นได้ตังค์ แต่สุดท้ายอารมณ์ครอบงำเลยทำให้คุณไม่ทำตามแผน คุณก็จะกลับไปเล่นหุ้นแบบ โคตรเม่า และนั่นจะทำให้คุณขาดทุนแน่นอน
หลักการเล่นหุ้นที่จะทำให้รวย คือ เวลากำไรต้องกำไรเยอะๆ แต่ธรรมชาติของมนุษย์จะชอบขายหุ้นเร็วเพราะกลัวกำไรหาย แต่สิ่งนั้นทำให้คุณไม่มีทางรวย เพราะเป็นการ limit profit ระบบการเทรดที่ดีจะช่วยทำให้คุณได้กำไรเยอะมากพอก่อนแล้วควร take profit
ระบบการเทรดที่ดีจะทำให้คุณอยู่กับหุ้นยาวนานก่อนที่จะขายมัน แน่นอนคุณไม่ได้ขายได้ที่จุดสูงสุดหรอก แต่คุณจะได้กำไรเยอะกว่าการที่ไม่มีระบบแล้วคิดว่าตัวไหนในพอร์ตขึ้นมา 10% ก็จะจับขายให้หมด
ระบบเทรดในต่างประเทศหลายอย่างที่ทำกำไรเยอะๆ เชื่อหรือไม่ว่าถูกกับผิดไม่ต่างกันมาก แต่ระบบทำกำไรได้เพราะว่ามันทำให้ครั้งที่กำไรเราได้กำไรเยอะมากๆ เมื่อเทียบกับครั้งที่ผิด
สมมุติว่าคุณใช้เส้น 25 วันขายหุ้น บางทีคุณต้องถือหุ้นนานมากกว่าจะขาย เพราะ เส้นมันขึ้นตามราคา แน่นอนคุณต้องแลกเปลี่ยนกับการที่ยอมกำไรลดเมื่อมันหลุดเส้นแล้วค่อยขาย แต่มันก็คุ้มถ้าหุ้นมันขึ้นเยอะมากๆ
ในทางกลับกันการขาดทุนเยอะๆมักมาจากการที่คุณคิดว่าหุ้นดี แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้ดีอย่างที่คิด พอมันผิดทางแล้วคุณก็ไม่ยอมรับความจริง ทำให้เสียหายหนัก

ถ้าคุณใช้ระบบเทรดที่ดี คุณจะไม่ขายหมู
และไม่ขาดทุนหนัก ซึ่งนี้ก็เพียงพอแล้วกับการที่จะรวยหุ้น

ระบบเทรดจะช่วยลดเรื่องของอารมณ์อยากขายหุ้นในเวลาที่ไม่ควรขาย และช่วยให้ในเวลาที่คุณจะขายคุณก็ต้องขาย

เหนือสิ่งอื่นใดคุณต้อง ใจแข็ง ใจหิน ใจถึง

คนเล่นหุ้นกำไรเยอะๆทุกคนจะต้องมีสภาพจิตใจไม่เหมือนคนทั่วไปมากๆ มันเริ่มจากมุมมองที่ถูกต้อ
งก่อน แล้วมีระบบที่ดี แล้วเชื่อระบบ แล้วระบบจะทำให้คุณรวย

การที่คนส่วนใหญ่เอาแต่พูดว่าใช้อะไรแม่น
สำหรับผมเป็นเรื่องไร้สาระ

เพราะถ้ามีอะไรแม่นจริงทุกคนก็แห่กันไปใช้แล้วมันก็ไม่แม่น สุดท้าย วินัย จิตใจที่มั่นคง ทำให้คุณกลาย
เป็นเทพ

ถึงคุณรู้ว่าดูอะไรแม่นแล้วใจคุณไม่กล้า Let profit run
แล้วคุณจะศึกษาเทคนิคไปทำไม ไร้สาระมาก

ก่อนที่ทุกคนจะพูดถึงสิ่งนอกตัว หันมามองที่ใจเราก่อนดีกว่า มันสำคัญมากและใกล้ตัวที่สุดแต่แทบไม่มีคนพูดถึง คุณรู้ไหมว่า จอสโซรอส ไม่ด่าลูกน้องที่ขาดทุน แต่ด่าลูกน้องที่ไม่ทำตามวินัย
เพราะไอ้คนไม่ทำตามวินัยนั้นจะพากองทุนขาดทุนในระยะยาว แต่ไอ้คนที่ทำตามวินัยแล้วเจอขาดทุนเป็นเรื่องธรรมดา...แต่ระยะยาวจะกำไร
มันก็เหมือนคนแข่งรถนั้นแหละ พวกคุณมีรถดีเครื่องแรง แต่ไม่กล้าเหยียบ ป๊อด เครื่องแรงก็ช่วยอะไรไม่ได้

เป็นไงครับ...เด็ดดวงไปเลย!!!

มาต่อกันที่ความเห็นของผมที่เสริมข้อมูลต่อจากของพี่ฮงน่ะครับ


Wizard Kid's Idea: เสริมต่อจากพี่ฮงครับ (พี่เค้าบังคับป๋มน่ะ แหะแหะ)...

เปรียบเทียบไม่ยากเลยครับ..
.เทรดเดอร์ก็ไม่ต่างจากมือปืน...จิตต้องนิ่ง ใจต้องแข็ง และสำคัญที่สุดคือ..การตัดสินใจที่ต้องเฉียบ!! ลองนึกภาพดูว่าคุณอยู่ในสนามรบก็ได้...ทุกคนมีอาวุธหนักเบาไม่เท่ากัน แต่อาวุธทุกชิ้นสามารถทำให้คุณพิการหรือถึงตายได้สบายๆ...

แล้วอะไรสำคัญที่สุด...แน่น
อนครับ...การศึกษาพฤติกรรมของฝั่งตรงข้าม...การรู้จุดแข็งจุดอ่อนของตัวเองและอาวุธที่ใช้...สุดท้ายคือเมื่อจังหวะมา...คุณกล้าที่จะตัดสินใจ ยิงเปรี้ยงเดียว!! ได้รึเปล่า...ถ้าทำได้คุณก็อยู่รอด...ทำไม่ได้เพราะประมาท...คุณก็ดับดิ้นสิ้นคาสนามรบ...ไม่ยากแต่ทำไม่ง่าย...
การเทรดโดยใช้ระบบเทรดก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย...ข้อดีผมเห็นด้วยหมดกับพี่ฮงครับ...คุณไม่สามารถซื้อ lowest และขาย highest ได้ทุกๆครั้ง (ทำได้ทุกครั้งก็เว่อร์มากๆแล้ว) แต่อย่างน้อย...คุณไม่ตกรอบการวิ่งครั้งใหญ่ๆหรือครั้งเล็กๆแน่นอน...แน่นอนว่ามันมีการ draw down ของระบบ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ...แต่คุณกำไรระยะยาวแน่นอน ในเงื่อนไขที่ว่า ระบบคุณทำได้จริง...และคุณไม่เอาอารมณ์มาเกี่ยวข้อง
ข้อเสีย...จริงๆมันน้อยมากๆ...อาจจะเกิดขึ้นได้ เช่นเรามีระบบเทรดตัวเดียวแล้วคิดว่ามัน work มากๆ เลยใช้มันตลอดชีวิตการเทรด...ผมไม่ใช่สาย system trade เท่าไหร่ แต่เท่าที่เคยคุยกับพี่เทรดเดอร์ที่เก่งด้านนี้..เค้าแนะนำว่าควรมีระบบเทรดไว้ 2-3 ตัว เผื่อตลาดเปลี่ยนพฤติกรรม...อันนี้คงต้องไป testing ระบบกันดูครับ ว่าตัวไหนเหมาะกับตลาดมีรถไฟ (มี trend ฮ๋าๆ) หรือตัวไหนเหมาะกับตลาดหนังโป๊ (ไซด์เวย์...ไซร้จนเสียวเว้ยยย!!)

เรื่อง time frame การเล่นก็สำคัญ...ถ้าเราอ่า
นเกมส์ออกว่าตลาดมี trend ก็เล่น time frame ยาวๆไปเลย...แต่ถ้าอยากลงมาตุ๊ยมาตุ๋ยกับสายเดย์เทรดขาซิ่ง หรือช่วงตลาดยึกๆยักๆ ก็ต้องลด time frame มาตามที่เราเห็นสมควรครับ...

flexible trading โดยใช้ system trade บวกกับวินัยการเทรดที่ดี...
ผมเชื่อว่า ทุกคนจะสามารถเทรดได้ในทุกสถานการณ์ครับ...สุดท้ายก็แค่นำความรู้จากหนังสือซึ่งทุกคนก็อ่านเหมือนๆกัน มารวมกับประสบการณ์จากการเทรดที่เคยทำได้ดีหรือไม่ดี มาเป็นบทเรียน...แล้วมา simulate ในหัวเรื่อยๆว่า ทำไมเรากำไร..เพราะอะไร..ทำไมเราขาดทุน...เพราะอะไร...

เหมือนง่ายเนอะ....จริงๆ ยากมากกกกกกกกกกกกกกกกก T___T
วิธีคิดแนวเทรดเดอร์ที่ผมโดนอัดให้จำฝังใจคือ...ถ้าตลาดมีทิศทางชัดเจน...ไม่ต้องกลัวคนอื่นจะด่าจะว่า...ฆ่าได้ต้องฆ่า อัดได้ต้องอัด...แต่ต้องมีจุดหนีตายที่ชัดเจน...เพราะตลาดหุ้นมันก็เหมือนแมลงสาบครับ...เราอยากให้มันหนี มันก็มา เราให้มันมา มันก็หาย...ฮ่าๆ

ถ้าขาดทุนเรื่อยๆ เพราะระบบ ก็อย่าคิดมาก...แต่ลองศึกษา
อีกครั้งว่า...เพราะอะไร...เราถึงขาดทุนเรื่อยๆ ระบบไม่ดี หรือเราฝืนระบบ...แต่ไม่เชียร์ให้เปลี่ยนระบบเทรดบ่อยๆน่ะครับ เพราะจะกลายเป็นว่า...เราไม่โทษตัวเอง โทษแต่ระบบอย่างเดียว


...จบบทสนทนา...
หวังว่าทุกท่านจะได้รับประโยชน์จากวัยรุ่นสองคนน่ะคร้าบ ^_^
Wizard Kid (พีร์ บุญชนะวิวัฒน์)

13.39 น.
25 July 2011



1 comment:

  1. เป็นมุมมองที่มีประโยชน์มากครับ

    ReplyDelete